Luật Quảng cáo sửa đổi 2025: Siết chặt quảng cáo mạng, quảng cáo xuyên biên giới

(SHTT) – Luật Quảng cáo sửa đổi 2025, số 75/2025/QH15 được Quốc hội thông qua ngày 16/6/2025 và có hiệu lực từ 01/01/2026. Luật đã sửa đổi, bổ sung nhiều nội dung nhằm đáp ứng mới các yêu cầu của thực tiễn.

Sáng ngày 11/7/2025, tại Phủ Chủ tịch, Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước công bố 9 luật đã được Quốc hội khóa XV, kỳ họp thứ 9 thông qua.

9 luật này bao gồm: Luật Nhà giáo; Luật Việc làm; Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo; Luật Hóa chất; Luật Quản lý và đầu tư vốn Nhà nước tại doanh nghiệp; Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều cả Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả và Luật Ngân sách Nhà nước.

Thông tin tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông cho biết, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo gồm 3 điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2026; được xây dựng trên tinh thần đổi mới tư duy trong công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới.

Quốc hội giao Chính phủ quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành đối với những vấn đề mới, biến động thường xuyên, chưa ổn định; hạn chế phát sinh thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp; đổi mới tư duy trong quan điểm, cách thức quản lý quảng cáo, nhất là quảng cáo trên mạng, quảng cáo xuyên biên giới.

Các quy định mới quan trọng, mang tính đột phá trong Luật là đã bổ sung quyền và nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo; về từ ngữ tiếng Việt trong sản phẩm quảng cáo; yêu cầu đối với nội dung quảng cáo và điều kiện quảng cáo; quảng cáo trên báo nói, báo hình, trên mạng, ngoài trời…

7 điểm mới của Luật Quảng cáo sửa đổi 2025

Luật Quảng cáo sửa đổi 2025, số 75/2025/QH15 được Quốc hội thông qua ngày 16/6/2025 và có hiệu lực từ 01/01/2026. Luật đã sửa đổi, bổ sung nhiều nội dung nhằm đáp ứng mới các yêu cầu của thực tiễn.

Theo đó, Luật Quảng cáo sửa đổi 2025 có 7 điểm mới đang chú ý như sau:

Tăng cường nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo

Tại khoản 8 Điều 2 Luật Quảng cáo sửa đổi 2025, người chuyển tải sản phẩm quảng cáo được quy định là người trực tiếp quảng cáo, khuyến nghị, xác nhận sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ trên mạng hoặc trực tiếp quảng cáo bằng hình thức mặc, treo, gắn, dán, vẽ, sử dụng có mục đích sinh lợi hoặc hình thức khác theo quy định của Chính phủ.

Luật Quảng cáo năm 2012, không có điều khoản nào xác định rõ vai trò và nghĩa vụ của người chuyển tải quảng cáo, tuy nhiên, tại Khoản 2 Điều 15a (mới) của Luật số 75/2025/QH15 quy định các nghĩa vụ chính của người chuyển tải quảng cáo như sau:

– Tuân thủ quy định về bảo vệ người tiêu dùng và các quy định về tính năng, chất lượng sản phẩm khi thực hiện quảng cáo.

– Thực hiện nghĩa vụ về thuế đối với doanh thu từ dịch vụ quảng cáo.

– Cung cấp tài liệu liên quan đến nội dung quảng cáo khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu.

Người chuyển tải sản phẩm quảng cáo phải chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu nội dung quảng cáo không bảo đảm yêu cầu tại Điều 19 Luật này (ví dụ: sai sự thật, gây hiểu nhầm…).

Người thực hiện quảng cáo trên mạng phải tuân thủ thêm các nghĩa vụ tại Điều 23 của Luật.

Như vậy, từ 2026, tất cả các các KOL, KOC, influencer thực hiện chuyển tải quảng cáo sẽ phải chịu trách nhiệm pháp lý rõ ràng.

Người có ảnh hưởng quảng cáo sai sự thật có thể bị xử lý hình sự

Từ ngày 01/01/2026, Luật số 75/2025/QH15 chính thức có hiệu lực, trong đó lần đầu tiên người có ảnh hưởng (influencer) khi thực hiện hoạt động quảng cáo đã được xác định trách nhiệm pháp lý rõ ràng.

Theo khoản 3 Điều 15a Luật số 75/2025/QH15, người có ảnh hưởng là người thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, khi thực hiện hoạt động chuyển tải sản phẩm quảng cáo (tức là quảng bá sản phẩm đến công chúng thông qua mạng xã hội, nền tảng số…).

Người có ảnh hưởng khi tham gia quảng cáo phải có trách nhiệm xác minh độ tin cậy của người quảng cáo, kiểm tra tài liệu liên quan đến sản phẩm, dịch vụ được quảng cáo.

Cùng với đó, người có ảnh hưởng khi tham gia quảng cáo không được giới thiệu sản phẩm, dịch vụ chưa sử dụng hoặc chưa hiểu rõ, đồng thời, phải có trách nhiệm thông báo rõ ràng về việc quảng cáo ngay trước và trong khi thực hiện hoạt động quảng cáo.

Đặc biệt, tại Điều 11 Quảng cáo sửa đổi 2025 cũng nêu rõ, người có ảnh hưởng quảng cáo sai sự thật có thể bị xử phạt hành chính, truy cứu trách nhiệm hình sự tùy theo tính chất, mức độ vi phạm, cùng với đó là thực hiện bồi thưởng thiệt hại nếu gây thiệt hại có người tiêu dùng.

Theo Điều 19 của Luật sửa đổi, người có ảnh hưởng thực hiện quảng cáo sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu nội dung quảng cáo không đảm bảo tính trung thực, rõ ràng, gây hiểu nhầm.

Siết chặt quản lý đối với tổ chức cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam

Theo khoản 6 Điều 23 Luật số 75/2025/QH15, tổ chức nước ngoài có nhu cầu quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam phải:

Thực hiện theo quy định tại Điều 39 của Luật Quảng cáo Không được hợp tác quảng cáo với các tổ chức, cá nhân, nền tảng đã bị cơ quan nhà nước công khai vi phạm; Không đặt quảng cáo vào, cạnh, sau hoặc trước các nội dung vi phạm pháp luật; Phải thực hiện nghĩa vụ đăng ký, kê khai và nộp thuế tại Việt Nam; Có trách nhiệm phối hợp với cơ quan có thẩm quyền xử lý vi phạm, ngăn chặn và gỡ bỏ nội dung vi phạm khi được yêu cầu.Về thời hạn xử lý vi phạm và trách nhiệm kỹ thuật

Tổ chức cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam cũng được yêu cầu phải gỡ bỏ quảng cáo vi phạm trong vòng 24 giờ kể từ khi có yêu cầu từ cơ quan nhà nước có thẩm quyền (khoản 7 Điều 23). Trường hợp không thực hiện, cơ quan nhà nước có thể thực hiện các biện pháp kỹ thuật để ngăn chặn quảng cáo vi phạm.

Từ 2026, quảng cáo trên mạng phải bảo đảm nhận diện, kiểm soát và cảnh báo vi phạm

Từ ngày 01/01/2026, hoạt động quảng cáo trên mạng sẽ phải tuân thủ hàng loạt quy định mới theo Luật số 75/2025/QH15. Trong đó, yêu cầu về nhận diện nội dung quảng cáo, kiểm soát đường dẫn vi phạm và cảnh báo người dùng là những nội dung đặc biệt quan trọng, được quy định cụ thể tại Điều 23.

Luật yêu cầu (khoản 2 Điều 23):

– Phải có dấu hiệu nhận diện rõ ràng bằng chữ số, chữ viết, ký hiệu, hình ảnh, âm thanh để phân biệt nội dung quảng cáo với nội dung khác.

– Quảng cáo không ở vùng cố định phải có:

+ Tính năng cho phép người dùng tắt quảng cáo;

+ Biểu tượng thông báo vi phạm;

+ Tùy chọn từ chối nội dung không phù hợp.

Theo kkhoản 2 điểm c Điều 23, các nội dung được gắn đường dẫn phải: Tuân thủ pháp luật Việt Nam; Được người kinh doanh dịch vụ quảng cáo, người phát hành quảng cáo kiểm tra, giám sát.

Tổ chức/cá nhân phát hiện nội dung quảng cáo vi phạm phải: Thực hiện cảnh báo; Gỡ bỏ hoặc chặn trong vòng 24 giờ kể từ khi có yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền (khoản 7 Điều 23); Nếu không thực hiện, sẽ bị áp dụng biện pháp kỹ thuật ngăn chặn và xử lý hành chính.

Mạng xã hội cũng có trách nhiệm với quảng cáo do người dùng thực hiện

Theo khoản 2 điểm d và khoản 3 Điều 23 Luật số 75/2025/QH15, từ ngày 1/1/2026, mạng xã hội buộc phải cung cấp tính năng giúp người dùng phân biệt nội dung quảng cáo với các nội dung khác.

Mạng xã hội dung không được đặt quảng cáo bên cạnh, trước, sau nội dung vi phạm pháp luật; không hợp tác với các tài khoản, trang cộng đồng đã bị công bố vi phạm.

Các mạng xã hội hoạt động tại Việt Nam từ năm 2026 cũng sẽ phải phối hợp ngăn chặn, gỡ bỏ quảng cáo vi phạm trong vòng 24 giờ kể từ yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Người dùng mạng xã hội khi quảng cáo cũng phải có dấu hiệu phân biệt nội dung quảng cáo hoặc nội dung được tài trợ với các nội dung khác do mình cung cấp.

Ngoài ra, người dùng cũng phải chấp hành các quy định về bảo vệ dữ liệu cá nhân, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và an ninh mạng (khoản 3 điểm a).

Giới hạn thời lượng quảng cáo kèm chương trình chính trên truyền hình từ 2026

Tại khoản 1 và 2 Điều 22 Luật số 75/2025/QH15, quy định như sau:

– Kênh quảng bá (miễn phí): Thời lượng quảng cáo không vượt quá 10% tổng thời lượng phát sóng một ngày.

– Kênh truyền hình trả tiền: Thời lượng quảng cáo không vượt quá 5% tổng thời lượng phát sóng một ngày.

Luật 2012 có quy định tuy nhiên chưa chi tiết.

Về ngắt chương trình giải trí và phim để phát quảng cáo

Khoản 4 Điều 22 quy định:

Phim, chương trình dưới 5 phút: Không được ngắt để quảng cáo.Từ 5-15 phút: Được ngắt một lần.Từ 15 phút trở lên: Cứ đủ 15 phút thì được ngắt thêm một lần, mỗi lần không quá 5 phút.Về Giới hạn diện tích quảng cáo chạy kèm nội dung

Khoản 5 Điều 22 quy định:

Diện tích quảng cáo dạng chạy chữ hoặc hình ảnh động không vượt quá 10% màn hình.Phải có dấu hiệu phân biệt rõ ràng nội dung quảng cáo với nội dung chương trình.Nếu là quảng cáo chạy chữ, phải đặt phía sát cạnh dưới màn hình.Về phát sóng chương trình có quảng cáo sẵn từ nước ngoài

Khoản 5a Điều 22 quy định trường hợp tiếp phát sóng sự kiện quốc tế có sẵn nội dung quảng cáo:

– Không được ký hợp đồng quảng cáo hoặc hưởng lợi từ nội dung quảng cáo này;

– Phải cảnh báo bằng tiếng Việt và tiếng Anh nếu nội dung quảng cáo không phù hợp;

– Phải xử lý che mờ hoặc ngăn chặn truy cập đến nội dung vi phạm.

Các nội dung không được tính là quảng cáo từ 2026

Khoản 3 Điều 19 của Luật số 75/2025/QH15 quy định rõ 2 nhóm nội dung không bị xem là quảng cáo, bao gồm:

Nhóm 1 – Thông tin hỗ trợ bán hàng, không mang tính quảng cáo:

– Tài liệu, thông tin, hình ảnh mô tả sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ và sản phẩm, hàng hóa được tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh cung cấp để thực hiện hoạt động khuyến mại, trưng bày, giới thiệu hàng hóa, dịch vụ và hội chợ, triển lãm thương mại.

Trừ trường hợp: Thực phẩm chức năng, thực phẩm cho chế độ ăn đặc biệt phải tuân theo quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm.

Nhóm 2 – Nội dung bắt buộc theo quy định pháp luật:

Nội dung phải thể hiện trên nhãn hàng hóa, bao bì sản phẩm; nội dung phải công bố công khai và nội dung thông tin, giáo dục, truyền thông về phòng, chống tác hại của hàng hóa.

Trừ thực phẩm chức năng và sản phẩm ăn đặc biệt – vẫn phải áp dụng quy định về an toàn thực phẩm.

Nguồn: Quỳnh Trang (nguonsohuutritue)

 

Blog liên quan

Tin tức - Tuyển dụng